เทคนิควิ่งเทรลไม่ให้น่าเบื่ออีกต่อไป

เทคนิควิ่งเทรลไม่ให้น่าเบื่ออีกต่อไป

มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยให้การวิ่งเทรลนั้นสนุกกว่าที่เคย

สำหรับสายวิ่งที่อยู่ในวงการ อาจเคยลองวิ่งประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะวิ่งมินิมาราธอน ฮาฟล์มาราธอน ซึ่งจะมีความยากเพิ่มขึ้นไปตามทักษะของร่างกายและการฝึกซ้อม รวมถึงการเตรียมตัว เช่น อุปกรณ์วิ่ง หรือความสม่ำเสมอในการเก็บสะสมระยะทาง ระยะทางและเพซที่ได้ เป็นต้น ซึ่งการวิ่งที่มีความทรหดมากขึ้นและวิ่งตามป่า ต่างจากการวิ่งมาราธอนทั่วไปที่มักจัดกิจกรรมบนถนน และในเมือง 

การวิ่งเทรล เป็นรูปแบบการวิ่งที่ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ร่างกายและอุปกรณ์วิ่ง เนื่องจากสถานที่ที่ใช้ในการวิ่งจะเปรียบเหมือนการผจญภัยในพื้นที่ธรรมชาติ ส่วนใหญ่การวิ่งเทรลในไทยจึงจัดตามป่า ภูเขา หรือทุ่งหญ้ากว้างๆ และภูเขา มีความแตกต่างไปตามแต่ละพื้นที่ สิ่งสำคัญที่นักวิ่งเทรลต้องรู้คือการคาดเดาไม่ได้ว่าจะต้องเจอกับเส้นทางวิ่งแบบใดในระหว่างทาง เพราะสถานที่ตามธรรมชาติอาจมีทั้งเนินเขาสูง ดิน หิน หรือทราย และมีความแตกต่างกับวิ่งในเมืองอย่างมากที่มักเป็นพื้นราบเรียบๆ

สำหรับสายวิ่งเทรลที่เริ่มมีความชำนาญในการวิ่ง ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าเขา มีความทรหดและความชันของพื้นที่ อาจทำให้เกิดความรู้สึกท้อในการวิ่งได้ หรือร่างกายที่เตรียมตัวมาอาจหมดแรง เหนื่อยไปก่อนจบระยะทางในการวิ่ง ดังนั้นการมีเทคนิคในการวิ่งเทรลให้สนุกจะช่วยให้การวิ่งไม่น่าเบื่ออีกต่อไป


เทคนิคการวิ่งเทรลให้สนุก

  1. เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนวิ่ง
    ข้อนี้เป็นสิ่งพื้นฐานแต่สำคัญที่สุดสำหรับคนออกกำลังกาย เพราะหากไม่มีการฝึกซ้อมและร่างกายไม่แข็งแรง การวิ่งเทรลคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ ซึ่งนักวิ่งทุกคนคงพอจะทราบกันอยู่แล้วว่าเราควรยืดและเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้งก่อน-หลังวิ่ง เพราะช่วยสร้างความยืดหยุ่นและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และต้องฝึกวิ่งเป็นประจำสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เนื่องจากการออกกำลังกายโดยการซ้อมวิ่งเป็นการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ อวัยวะส่วนอื่นๆ จำเป็นต้องมีความแข็งแรงตามไปด้วย การออกกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่งหรือบอดี้เวทจะช่วยให้เราวิ่งได้ดีขึ้น ไม่รู้สึกปวดเมื่อยและลดอาการบาดเจ็บ

  2. ตั้งเป้าหมายเพื่อเอาชนะตัวเอง
    สำหรับสายวิ่งเทรลที่มีความท้าทายพอสมควร การตั้งเป้าหมายจะช่วยทำให้เราเอาชนะภารกิจในแต่ละครั้งและเพิ่มความแข็งแกร่งไปทีละสเต็ป ซึ่งสถานที่ในการวิ่งเทรลนั้นมีความลาดชันทั้งทางขึ้นและทางลง ด้วยระยะทางที่เท่ากันแต่การวิ่งเทรลจะทำให้เหนื่อยกว่าการวิ่งบนพื้นราบทั่วไปมาก ดังนั้นหากเป็นมือใหม่ที่พึ่งเริ่มต้นวิ่งเทรลหรืออยู่ในระยะแรกเริ่ม ลองเลือกสถานที่ในการวิ่งที่มีความยากแบบพอดี ไม่อันตรายจนเกินไป เพื่อฝึกความแข็งแรงของร่างกายและความท้าทายในแบบที่หมาะสม จะได้มีกำลังใจในการวิ่งจนจบและในการวิ่งเทรลครั้งต่อไป 

  3. หากิจกรรมทำ เช่น ถ่ายรูปตามจุดต่างๆ
    สำหรับสายวิ่งเทรลที่ไม่รีบร้อน และสถานที่ที่ไปวิ่งนั้นน่าประทับใจ ลองแวะพักเพื่อถ่ายรูปตามจุดต่างๆ กับก๊วนที่ทำความรู้จักในงานวิ่งเทรล หรือทำ Vlog เก็บภาพบรรยกาศและการวิ่งของเราในแต่ละสถานที่ ยิ่งถ้าสถานที่ธรรมชาติที่เราไปนั้นมีความสวยงามจนอยากเก็บภาพไปฝากคนในครอบครัวหรือแม้แต่คนที่สนใจงานวิ่งประเภทนี้ด้วยกัน การนำภาพถ่ายหรือวิดีโอไปแชร์ต่อจะทำให้การวิ่งไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และยังสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับคนอื่นต่อไปได้เช่นกัน 

  4. หาเพื่อนคู่ใจในการวิ่ง
    ถ้าการวิ่งเทรลคนเดียวที่เคยสร้างความสนุกกลายเป็นถึงจุดที่น่าเบื่อ ลองหาบัดดี้หรือเพื่อนคู่ใจในการวิ่งด้วยกัน ที่มีความสนใจในการวิ่งเทรลและชอบออกไปหากิจกรรมสนุกๆ ทำ ซึ่งต้องมีการเตรียมตัวที่ดีทั้งคุณและเพื่อนคู่หูในการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรืออุปกรณ์วิ่ง รองเท้าวิ่งที่ซัพพอร์ตอย่างดี การมีคู่หูไปด้วยกันยังช่วยได้ดีในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย เนื่องจากบางสนามที่เส้นทางโหดและคุณอาจไม่คุ้นเคยกับทางมากพอ ต้องขึ้นเขาสูง เข้าป่าลึก ทางชันมากๆ อย่างน้อยการมีเพื่อนคู่ใจในการบุกป่าฝ่าดงวิ่งเทรลไปด้วยกันก็ทำให้อุ่นใจขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังคอยช่วยเหลือและพูดคุยกันได้ระหว่างทาง

  5. เปลี่ยนสถานที่ในการวิ่งเทรล
    คอยหาสถานที่ใหม่ๆ และมีความแตกต่างหรือมีกิจกรรมเล็กๆ ในรายละเอียดงานที่น่าสนใจเพื่อทำให้การวิ่งสนุกกว่าที่เคย เช่น ปกติหากไปงานวิ่งเทรลที่เป็นธรรมชาติ ป่าและเขาที่ต้องเดินขึ้น-ลงตามเส้นทางในสนาม สถานที่ต่อไปลองเลือกกิจกรรมวิ่งเทรลที่มีการจัดแบบชวนให้ทำภารกิจ เช่นต้องตามถ่ายรูปตามจุดต่างๆ ให้ครบระหว่างเส้นทาง หรือเลือกพื้นที่ธรรมชาติที่ต่างกันออกไปบ้าง เช่น เปลี่ยนบรรยากาศไปวิ่งใกล้น้ำตก หรือมีแม่น้ำลำธาร เลือกไปช่วงปลายปีเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ได้ทั้งฝึกความแข็งแรงให้ร่างกายและเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในตัวอีกด้วย ที่สำคัญคืออย่าลืมพกอุปกรณ์วิ่งไปให้พร้อมในทุกงาน

  6. หารองเท้าวิ่งคู่ใหม่สร้างแรงบันดาลใจ
    การวิ่งเทรลนอกจากอุปกรณ์ในการวิ่ง อย่าง เป้น้ำ, Trekking pole, อุปกรณ์สำหรับการใช้เดินพยุงตัวในการขึ้นเขา หรือรองเท้าวิ่งเทรลโดยเฉพาะ ซึ่งรองเท้าวิ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้การวิ่งปลอดภัยและทำให้การวิ่งเทรลไม่น่าเบื่ออีกต่อไป โดยรองเท้าวิ่งเทรลจะมีดอกยางที่เกาะพื้นได้ดีและปกป้องเท้าจากอันตรายและความทนทานของรองเท้าที่ต้องรองรับกับสถานที่ในการวิ่ง ช่วยซัพพอร์ตเท้าได้ดี ข้อเท้าไม่พลิกระหว่างการเดินทางชัน กันแผ่นหินหรือกิ่งไม้แหลมระหว่างทาง

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นนักวิ่งเทรลที่ผ่านสนามมาพอสมควร และรองเท้าวิ่งมีสภาพการใช้งานมานาน ลองมองหารองเท้าวิ่งเทรลคู่ใหม่เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการวิ่งที่ REV (เรฟ อีดิชั่น) ผู้นำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาและรองเท้าวิ่งคุณภาพ สินค้ากลุ่มสปอร์ตและไลฟ์สไตล์ ครบจบสำหรับไอเท็มที่สายออกกำลังกายต้องการ ก่อตั้ง NIKE Flagship store แห่งแรกในประเทศไทย และร้านกีฬา Multi-brand ภายใต้ REV RUNNR ทั้งหมด 15 สาขาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หรือสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์เพื่อเลือกรองเท้าวิ่งเทรลและอุปกรณ์กีฬาอื่นๆ ที่ได้คุณภาพ


สุดท้ายนี้ ไม่ว่านำเอาเทคนิคการวิ่งเทรลที่ช่วยให้การวิ่งสนุกมากขึ้นไปใช้อย่างไร อย่าลืมเป้าหมายเพื่อสุขภาพระยะยาว การเอาชนะตนเองและสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ในการวิ่ง รวมถึงการเตรียมทุกอย่างให้พร้อมทั้งร่างกายและอุปกรณ์ รองเท้าวิ่งที่ดีที่จะช่วยซัพพอร์ตเท้าของคุณในทุกๆ เส้นทาง เพื่อที่การวิ่งเทรลจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป


สนใจอุปกรณ์วิ่งและรองเท้าวิ่งจากแบรนด์กีฬาชั้นนำ ได้คุณภาพ 
สั่งซื้อสินค้าพร้อมโปรโมชั่นดีๆ คลิก https://www.rev.co.th/ 
เช็กสาขาทั้งหมด คลิก https://www.rev.co.th/locator