รองเท้าวิ่งเทรลกับรองเท้าวิ่งบนถนน ใช้แทนกันได้ไหม พร้อมแนะนำรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด

รองเท้าวิ่งเทรลกับรองเท้าวิ่งบนถนน ใช้แทนกันได้ไหม พร้อมแนะนำรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด

นักวิ่งเทรลหลายคนมักเกิดคำถามที่ว่า เราสามารถใช้รองเท้าเทรลในการวิ่งบนถนนหรือบนพื้นราบได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องมีทั้งรองเท้าวิ่งบนพื้นราบและรองเท้าวิ่งเทรล ในแง่ของรูปลักษณ์และความรู้สึกของรองเท้าวิ่งทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันมาก และรองเท้าเทรลก็มีคุณสมบัติความทนทานที่เพิ่มขึ้นด้วย ในขณะที่รองเท้าวิ่งบนพื้นราบไม่มีคุณสมบัติด้านความทนทานมากนัก เพราะผลิตขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้มีน้ำหนักเบาและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการวิ่ง พูดมาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากรู้แล้วว่า แล้วเราสามารถใส่รองเท้าเทรลแทนรองเท้าวิ่งธรรมดาเพื่อวิ่งบนถนนพื้นราบได้หรือไม่ ? เรามาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

 

 

รองเท้าเทรล กับรองเท้าสำหรับวิ่งบนถนน มีข้อแตกต่างกันอย่างไร

  1. พื้นรองเท้าชั้นนอก
    ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งของรองเท้าทั้งสองประเภทคือ พื้นรองเท้าชั้นนอก พื้นรองเท้าชั้นนอกของรองเท้าเทรลจะมีความหนามากขึ้นเพื่อให้การยึดเกาะที่ดีขึ้นแก่นักวิ่งบนพื้นที่เป็นหินหรือมีความขรุขระ รองเท้าเทรลที่ดีที่สุดจึงควรเป็นรองเท้าที่มีความหนาเพียงพอที่และมียางที่พื้นรองเท้าชั้นนอกที่นุ่มกว่ารองเท้าวิ่งบนพื้นราบ เพื่อเพิ่มอัตราการดูดซับแรงกระแทกของรองเท้าด้วย ในขณะที่รองเท้าวิ่งบนพื้นราบจะมีพื้นรองเท้าที่แบนกว่าและไม่กดทับ เพื่อสร้างพื้นผิวที่มั่นคงและสม่ำเสมอสำหรับการวิ่งบนถนนลาดยาง ยางของรองเท้าดีที่สุดสำหรับวิ่งบนถนนโดยทั่วไปจะต้องรองรับการเสียดสีได้บ่อยครั้งกับพื้นผิวต่าง ๆ ด้วย

  2. รองรับการกระแทก
    รองเท้าเทรลจะมีการรองรับแรงกระแทกมากกว่ารองเท้าวิ่งบนพื้นราบ เนื่องจากรองเท้าวิ่งสำหรับทางวิบากนั้นได้รับการออกแบบมาให้วิ่งบนพื้นแข็งหรือพื้นผิวไม่เรียบ แต่รองเท้าวิ่งทั่วไปบางรุ่นก็มีการออกแบบมาให้รองรับแรงกระแทกเท่ากันกับรองเท้าวิ่งเทรลเช่นเดียวกัน

  3. น้ำหนัก
    รองเท้าเทรลจะเป็นรองเท้าที่มีดอกยางยื่นออกมา ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาด้วย จะต่างจากรองเท้าที่ใช้วิ่งบนพื้นราบที่จะมีน้ำหนักเบา เพื่อเพิ่มความสบายและความเร็วในการวิ่ง

 

รองเท้าเทรลเหมาะในการใส่วิ่งบนพื้นราบไหม

รองเท้าเทรลได้ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ให้ทนต่อการใช้งานบนพื้นผิวที่ขรุขระ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้รองเท้าเทรลบนพื้นผิวทั่วไป เช่น คอนกรีตหรือยางมะตอย เพราะพื้นผิวเหล่านี้สามารถกัดกร่อนตัวเชื่อมยางของรองเท้าได้ รวมถึงดอกยางที่ช่วยให้รองเท้าเทรลยึดเกาะได้ดี หากนำไปใส่แทนรองเท้าวิ่งทั่วไปเมื่อนำกลับมาใช้วิ่งเทรลอีกครั้ง จะพบว่ามีการสูญเสียการยึดเกาะไป ด้วยความที่รองเท้ามีความหนัก หากนำไปใส่วิ่งแทนรองเท้าวิ่งทั่วไป จะทำให้การเร่งทำความเร็วทำได้ยากขึ้นเพราะใช้กำลังขามากขึ้น และสำหรับการวิ่งออกกำลังกายแบบวิ่งเร็วก็ไม่แนะนำให้ใช้รองเท้าวิ่งแบบเทรลเช่นกัน แต่ควรใช้รองเท้าวิ่งสำหรับวิ่งบนพื้นราบเสมอ เนื่องจากน้ำหนักที่เบาของรองเท้าจะช่วยเพิ่มความเร็วบนถนนได้

 

 

รองเท้าเทรลไม่เหมาะวิ่งบนพื้นราบ แล้วควรเลือกรองเท้าวิ่งบนถนนอย่างไรให้เหมาะสม

  1. เลือกขนาดให้พอดี
    ความเหมาะสมของรองเท้าวิ่งบนท้องถนนที่ดีที่สุดมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการวิ่ง หากคุณซื้อรองเท้าที่รัดแน่นเกินไปอาจทำให้เกิดแผลพุพองและเล็บเท้าเป็นสีดำจากการที่รองเท้าคับได้ รองเท้าวิ่งที่กระชับไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องเท้าของคุณจากการบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งของคุณอีกด้วย การเลือกขนาดแนะนำให้เลือกที่พอดี โดยเหลือพื้นที่ด้านบนหัวรองเท้าประมาณครึ่งนิ้ว และควรสวมรองเท้าพร้อมกับถุงเท้าเสมอเพื่อให้ได้ขนาดที่เหมาะสมกับเท้าของคุณ

  2. ความสบายในการสวมใส่
    ระดับของการกันกระแทกจะกำหนดความสบายของรองเท้าวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าเทรลหรือรองเท้าวิ่งบนพื้นราบก็ตาม รองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดสำหรับวิ่งบนถนน ระบบกันกระแทกจะอยู่ระดับกลาง แต่หากคุณชอบวิ่งระยะไกล รองเท้าที่บุนวมมากอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ในขณะที่รองเท้าวิ่งบนพื้นราบที่มีการบุนวมน้อยจะเป็นที่ชื่นชอบของนักวิ่งหลายคน เนื่องจากช่วยให้คุณวิ่งได้อย่างเป็นธรรมชาติและสบายในการสวมใส่มากขึ้น

 

 

แนะนำรองเท้าที่ใช้ได้ทั้งเป็นรองเท้าเทรลและรองเท้าวิ่งบนพื้นราบ

รองเท้าวิ่งอีกประเภทหนึ่งที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักวิ่งก็คือรองเท้าวิ่งแบบไฮบริด รองเท้าไฮบริดมีคุณสมบัติเป็นทั้งรองเท้าวิ่งบนพื้นราบที่ดีที่สุดและรองเท้าเทรลที่ดีที่สุด หากคุณเป็นนักวิ่งตัวยงและบางครั้งชอบวิ่งแบบวิบาก รองเท้าไฮบริดก็อาจเป็นรองเท้าคู่ที่สมบูรณ์แบบของคุณได้ เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งสองประเภท แนะนำเป็นรองเท้ารุ่น SCOTT-Kinabalu Ultra RC หรือสามารถดูรองเท้าไฮบริดได้จากเว็บไซต์ของเรา

หากคุณเป็นนักวิ่งและกำลังมองหารองเท้าวิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าเทรล หรือรองเท้าวิ่งบนพื้นราบ บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด เราคือผู้นำเข้า จำหน่าย และบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต Sportwear and Footwear ที่มาพร้อมแบรนด์สินค้ามากมาย อาทิ NIKE, Under Armour, Asics, HOKA, Vibram, SofSole, Saucony รวมถึงกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น Champion, TEVA&SANUK ให้คุณเลือกซื้ออุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ในการวิ่ง และรองเท้าวิ่ง รองเท้าเทรลที่มีคุณภาพได้อย่างครบครัน และครบทุกความต้องการของคุณ เพื่อตอบสนองการใช้งานและเสริมประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของคุณได้อย่างดีที่สุด

 


สอบถามข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่ง
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line : https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr