วิ่งกลางแจ้งดีกว่าวิ่งบนลู่วิ่งจริงหรือไม่

วิ่งกลางแจ้งดีกว่าวิ่งบนลู่วิ่งจริงหรือไม่

เลือกไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายที่ใช่ ไปกับรองเท้าวิ่งคู่ใจ

คยสังเกตไหมว่า ใคร ๆ ก็เลือกกิจกรรมการวิ่ง จริง ๆ การวิ่งนี้อยู่เกือบทุก ๆ อริยาบทในชีวิตประจำวันเกือบทุกคน บางคนเลือกออกกำลังด้วยการวิ่งที่สวนสาธารณะพร้อมรองเท้าวิ่งคู่ใจทุกเช้า บางคนก็เลือกเป็นเวลาเลิกงานตามสะดวก แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า การวิ่ง คือกิจกรรมที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายใด ๆ แม้แต่งานการกุศลยังเลือกกิจกรรมวิ่งเช่นกัน

 

และสำหรับใครที่กำลังสนใจอยากเข้าวงการการวิ่ง อยากให้ทราบก่อนว่า ข้อดีของการวิ่ง มีอะไรบ้างเพื่อช่วยสร้าง ช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจให้หยิบรองเท้าวิ่งออกไปลุย 

5 เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกกิจกรรมวิ่ง

  1. ช่วยฝึกสมาธิใช้เวลาอยู่กับตัวเอง
    หลายคนที่ออกกำลังกายด้วยวิธีการวิ่ง ไม่ใช่ทุกคนเสมอไปที่อยากลดน้ำหนัก การวิ่งก็คือเป็นการฝึกสมาธิให้กับตัวเองอย่างหนึ่งเช่นกัน เช่นใส่หูฟังฟังพอดแคส ขณะ วิ่ง ฝึกสังเกตลมหายใจในตอนวิ่ง ได้อยู่กับตัวเอง จดจ่อกับการวิ่ง ได้ใช้เวลาคิดทบทวนต่าง ๆ ปลดปล่อยพลังให้อิสระร่างกายและจิตใจ แถมได้สุขภาพร่างกายดี สุขภาพจิตใจดี การวิ่งเป็นวิธีที่ช่วยสร้างฮอร์โมนที่ช่วยลดการหลั่งของสารเซโรโทนิน ที่เป็นสารก่อให้เกิดความกังวล อารมณ์ลบ หรือความโกรธ

  2. เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ
    ช่วงแรก ๆ ที่เราได้ลองวิ่ง คุณอาจจะรู้เมื่อย หรือเหนื่อยแทบขาดใจ หลังจากวิ่งเสร็จขารู้สึกอ่อนแรง หากคุณรักษาวินัยวิ่งเป็นประจำสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะเริ่มชิน กล้ามเนื้อก็ทำงานได้ดีมากขึ้นและคุณก็จะวิ่งได้ไกลมากขึ้น แต่นั้นก็ต้องมาพร้อมอุปกรณ์การวิ่ง หรือ รองเท้าวิ่งที่ดีเช่นกัน เพราะ รองเท้าวิ่งจะช่วยซับแรงกระแทกไม่ให้คุณเกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าได้
    แนะนำ รองเท้าวิ่ง HOKA-MAFATE SPEED 4 Womenที่มีลักษณะทรงสวย ดีไซน์ทันสมัย ช่วยเพิ่มพลังในการวิ่ง และ HOKA รุ่นนี้กลับมาพร้อมความแปลกใหม่ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยี PROFLY+™ midsole ที่มีน้ำหนักเบาและมีการตอบสนองที่ดีขึ้น และยึดเกาะได้ดีมากขึ้นด้วย เหมาะทั้งกับการวิ่งทุกสาย โดยเฉพาะ วิ่งเทรล

  3. ช่วยเบิร์นไขมันได้ดีเยี่ยม
    อย่างที่กล่าวไปในข้อเมื่อสักครู่ คือ กล้ามเนื้อทำงานได้ดี ตามหลักแล้วร่างกายเรามีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไร การเบิร์นไขมันก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น สำหรับผู้ที่ต้องการจะลดความอ้วน นี่คือวิธีออกกำลังที่เวิร์คมากที่สุดเลยทีเดียว จำไว้ว่ายิ่งวิ่งมากเท่าไรไขมันส่วนเกินก็สลายไปมากเท่านั้น และรู้ไหมว่า ? แค่การก้าวเท้าทะยานไปข้างหน้านี้ยังดีต่อสุขภาพปอด หัวใจ และเส้นเลือด แต่ถ้าคุณเลือกออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เพื่อลดน้ำหนัก อย่างไร การควบคุมอาหารการกิน ก็ควรทำควบคู่กันไปด้วย เพื่อจะได้เห็นผลชัดเจนมากขึ้น

  4. เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงต่อการป่วยไข้และโรคต่าง ๆ
    ปัจจุบันเชื้อโรคเกิดขึ้นมากมาย ใช้ชีวิตบนความเสี่ยงตลอดตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด 19 การวิ่งถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้คุณไม่เสี่ยงเป็นหวัด หรือโรคต่าง ๆ ด้วย เพราะมันช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เมื่อเลือดไหลเวียนดี โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่อยากที่จะเข้ามาวุ่นวายกับคุณแน่นอน

  5. การวิ่งช่วยเสริมข้อต่อและกระดูก
    หลายคนมีความเชื่อแบบผิด ๆ ว่า การวิ่งมีส่วนทำให้ข้อเข่าหรือกระดูกเสื่อม แต่แท้จริงแล้ว แรงกดจากการวิ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของน้ำในข้อต่อ แถมยังทำให้กล้ามเนื้อบริเวณขาแข็งแรง ช่วยพยุงข้อต่อและลดแรงกระแทกของข้อเข่าได้ดีขึ้น และถ้าเสริมด้วยรองเท้าวิ่งที่ดีมีประสิทธิภาพจะทำให้การวิ่งของคุณคล่องตัวมากขึ้น

ถ้ามือใหม่หัดวิ่ง เลือกวิ่งลู่ไฟฟ้าหรือวิ่งกลางแจ้ง อย่างไหนดีกว่ากัน ?

จริง ๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบส่วนบุคคล ไม่ว่าจะวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งกลางแจ้ง ก็ดีทั้งนั้นขึ้นชื่อว่าการออกกำลังกายล้วนมีประโยชน์ทั้งนั้น หากใครที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง การใช้งานที่ง่าย รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและข้อต่อ การเลือกวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าก็อาจจะตอบโจทย์มากที่สุด แต่หากใครที่ต้องการฝึกสมาธิ เพิ่มความคล่องตัวให้กับร่างกาย หรือต้องได้พบปะเพื่อนใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ การวิ่งกลางแจ้งก็อาจจะเห็นผลที่สุดสำหรับคุณ แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ถึงข้อควรระวังของแต่ประเภทแตกต่างกันอย่างไร วันนี้จะมาอธิบายให้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางป้องการให้การออกกำลังกายของคุณราบรื่นที่สุด

ข้อควรระวังของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า

สำหรับข้อควรระวังของการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า จะเน้นความระวังไปที่การปรับความเร็ว ของลู่วิ่งไฟฟ้าที่มากเกินไป และร่างกายปรับสปีดตามไม่ทันก็อาจจะทำให้ล้ม และเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ ซึ่งถ้ามองจริง ๆ มันอาจจะดูเกิดอุบัติเหตุได้ยากแต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ รวมถึงถ้าอุปกรณ์ลู่วิ่งไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจจะเกิดไฟฟ้ารั่วได้ หรือฟังได้ง่ายเช่นกัน

ข้อควรระวังของการวิ่งกลางแจ้ง

สำหรับใครที่ชอบการวิ่งกลางแจ้งก็มีข้อควรระวังเช่นกัน อันตรายสามารถเกิดขึ้นได้มากกว่าการวิ่งลู่ไฟฟ้า ทั้งมลพิษทางอากาศ การสะดุดล้มเมื่อพื้นต่างระดับ ฟ้าฝนไม่เป็นใจหรือแดดแรงมากเกินไปร่างกายขาดน้ำ หน้ามืด อาจจะเป็นลมได้ และไม่ว่างจะวิ่งออกกำลังกายในร่มหรือกลางแจ้งก็ต้องมีความระมัดระวังในการออกกำลังกาย หากตอนนี้คุณกำลังอยากลองเข้าวงการวิ่ง ก็ต้องมีอุปกรณ์วิ่งคู่ใจ เช่น รองเท้าวิ่ง รวมถึงอุปกรณ์เซฟตี้ต่าง ๆ แต่ยังไม่มีรองเท้าสำหรับวิ่ง หรือรองเท้าออกกำลังกายคู่ใจ ขอแนะนำให้คุณแวะเข้ามาชมสินค้าของเราที่ https://www.rev.co.th/ ก่อน เนื่องจาก บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด หรือที่รู้จักกันในนาม REV เป็นผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่น บริษัทเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2543 มีสาขามากมายทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดมากกว่า 15 สาขา และ Store Online ให้คุณได้เลือกรองเท้าคู่ใจ และด้วยประสบการณ์ที่ดูแลลูกค้ามายาวนานผสมผสานกับความรู้เฉพาะทาง คุณมั่นใจได้เลยว่า คุณจะเจอรองเท้าวิ่งคู่ใจที่ REV อย่างแน่นอน

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr