การเตรียมความพร้อม อุปกรณ์วิ่ง วิ่งมาราธอนช่วงหน้าฝน

การเตรียมความพร้อม อุปกรณ์วิ่ง วิ่งมาราธอนช่วงหน้าฝน

รองเท้า และอุปกรณ์วิ่งที่ช่วยซัพพอร์ตการวิ่งช่วงฤดูฝน

 
เชื่อว่านักวิ่งทุกคนมักจะมองข้ามเรื่องช่วงฤดูกาลไปอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าไม่มีช่วงฤดูไหนที่เป็นอุปสรรคในการวิ่งได้ แต่นักวิ่งมักจะรู้กันว่าช่วงฤดูไหนเหมาะกับการวิ่งแบบไหน ส่วนสำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่อาจจะเพิ่งอยากลองลงรายการวิ่งมาราธอนแรกดู น่าจะรู้สึกหวั่นใจกับความเปียกชื้น พื้นลื่นในช่วงฤดูฝนอยู่เป็นแน่ แต่นักวิ่งหลาย ๆ คนนอกจากกังวลเรื่องฝนตกถนนเปียกแล้วก็ยังต้องมากังวลเรื่องอาการหวัดหลังจากการวิ่งตากฝน 
 

การวิ่งมาราธอนตากฝน ทำให้เป็นหวัดจริงไหม?

ซึ่งความจริงแล้วนั้น การวิ่งตากฝนเป็นเพียงแค่การเพิ่มโอกาสเป็นหวัดได้ง่ายขึ้น เพราะความเย็นของอากาศและน้ำฝนนั้นทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่ลดลง แต่นอกเหนือจากนี้การวิ่งมาราธอนตากฝนหรือการวิ่งออกกำลังกายตากฝนนั้นมีข้อดีแอบแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน มีงานวิจัยจากนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬา (International Journal of Sports Medicine) 
 
และจากข้อมูลการวิจัยครั้งนั้นระบุไว้ว่า “การวิ่งตากฝนช่วยทำให้ร่างกายได้เผาผลาญและเบิร์นไขมันได้ดีกว่าวิ่งในช่วงหน้าร้อน และดีไปกว่านั้นคือน้ำฝนสามารถช่วยทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปได้ดีกว่าช่วงหน้าร้อนเช่นกัน” และในงานวิจัยชิ้นดียังได้บ่งบอกข้อดีอื่น ๆ อีกมากมายเกี่ยวกับการวิ่งในช่วงหน้าฝน หรือวิ่งตากฝนอีกด้วย ซึ่งเราสรุปสั้น ๆ มาให้ดังนี้
 
  • ได้ฝึกสมาธิที่มากกว่าปกติ เพราะคุณจะได้โฟกัสเสียงฝีเท้าและเสียงฝนไปพร้อมกัน
  • รู้สึกสนุกสนานช่วยเพิ่มไฟ เพิ่มพลังบวกปลดปล่อยอารมณ์ลบคั่งค้าง ราวกับได้เป็นเด็กเล่นน้ำฝนอีกครั้ง
  • กล้ามเนื้อได้ทำงานดีมากขึ้น เพราะต้องบาลานซ์ร่างกาย ขณะวิ่งบนพื้นที่เปียกตลอด
  • ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการแชร์ซิงก์ผลการวิ่งในช่วงฝนตก ให้ฟีลแบบคนเก๋สาย Active
แต่อย่างไรก็ตามฟ้าฝนอากาศในช่วงหน้าฝนมักมาแบบไม่บอกกล่าวล่วงหน้าเสมอดังนั้น สิ่งที่คุณจะทำได้ดี คือ การเตรียมความพร้อม เตรียมรองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์วิ่งที่จะซัพพอร์ตการวิ่ง รวมไปถึงสิ่งสำคัญคุณต้องเรียนรู้อย่างเทคนิคการวิ่งในช่วงหน้าฝนได้อย่างสนุกสุดขีด  
 
นี่เป็นข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกแชร์อยู่บนเว็บไซต์โรงพยาบาลสมิติเวช เกี่ยวกับเทคนิคการวิ่งช่วงหน้าฝน กล่าวไว้ว่า หากตรวจเช็กพยากรณ์อากาศแล้วมีฝนลมกันโชกแรงก็ควรหลีกเลี่ยง หรืออย่าเพิ่งหาทำคอนเทนต์นั่นเอง เพราะอาจจะเสี่ยงเจอกิ่งไม้ที่หักลงมา แผ่นป้ายโฆษณาหรือเหตุไม่คาดคิด ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้แต่ถ้าดูมันอันตรายเกินไปก็ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า และการเลือกเสื้อผ้าที่ควรสวมใส่ ขณะวิ่ง ควรเลือกชุดออกกำลังกายหรือเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นดี ไม่บางเกินไปจนอาจจะถึงขั้นโป๊ได้ ในส่วนของถุงเท้าสำหรับใส่วิ่งต้องเป็นถุงเท้าที่ระบายอากาศง่ายไม่อมน้ำ รองเท้าวิ่งก็เช่นกันควรเป็นรองเท้าวิ่งที่พื้นรองเท้ามีคุณสมบัติยึดเกาะพื้นได้ดี ที่สำคัญควรกันน้ำได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างการเลือกรองเท้าวิ่งกันฝนกันน้ำ
 
  • รูปทรงรองเท้าวิ่งควรเลือกให้เข้ารูปกับเท้า มากกว่าเลือกดีไซน์ที่ชอบ
    เพราะความกระชับพอดี เข้ากับรูปเท้าก็เพื่อไม่ให้หลวมหรือหลุด ขณะใส่วิ่งนั่นเอง ทำให้ประสิทธิภาพการใช้รองเท้าวิ่งถูกใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ


  • เลือกวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น
    คุณจำโมเมนต์ความน่ารำคาญเท้าในช่วงที่รองเท้าเปียกฝนได้ไหม หากคุณเลือกรองเท้าวิ่งที่มีชั้นบุ GORE-TEX ด้วยแผ่น GORE-TEX เป็นวัสดุที่เป็นตัวช่วยป้องกันน้ำเข้าและระเหยออกได้ในเวลาเดียวกัน เท่านี้การวิ่งในช่วงหน้าฝนของคุณก็สามารถวิ่งจบเกมมาราธอนได้แบบชิล ๆ


  • หัวใจสำคัญ คือ พื้นที่ยึดเกาะได้ดี 
    ข้อนี้ขอเน้นย้ำสำหรับนักวิ่งมือใหม่มาก ๆ หลายคนอาจจะหลงใหลกับสีสัน ดีไซน์จนลืมคำนึงถึงการใช้งาน ดังนั้นหนึ่งในลิสต์สำคัญคือ การเลือกรองเท้าวิ่งโดยวิเคราะห์จากพื้นรองเท้าด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะวิ่งมาราธอน วิ่งเทล วิ่งหน้าฝนหรือหน้าร้อน การเลือกพื้นรองเท้าที่เหมาะกับประเภทการวิ่งและพื้นรองเท้าที่ยึดเกาะได้ดี คือสิ่งที่ควรทำแถมยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการบาดเจ็บได้ด้วย
 
นอกจากการเตรียมรองเท้าวิ่งที่ซัพพอร์ตคุณได้แล้ว อุปกรณ์วิ่งที่จะช่วยซัพพอร์ตคุณได้ดีไม่แพ้กันก็ยังมีอีกหลายอย่าง วันนี้เราได้ทำเช็กลิสต์ฉบับมินิไกด์ที่คุณสามารถนำไปใช้เตรียมความพร้อมวิ่งมาราธอนช่วงหน้าฝนได้จะมีอะไรบ้างไปดูกัน 
 

อุปกรณ์วิ่ง เช็กลิสต์เตรียมความพร้อมวิ่งมาราธอนช่วงหน้าฝน

  • หมวกดีไซน์ที่มีปีก 
    เพื่อป้องกันน้ำฝนเข้าตาเวลาที่คุณกำลังวิ่ง แต่หมวกนั้นต้องระบายได้ดีไม่ทำให้ผมหรือหนังศีรษะของคุณอับชื้น

  • เสื้อผ้าไม่เน้นเยอะ เน้นระบายได้ดี
    ปัจจุบันมีนวัตกรรมการผลิตชุดออกกำลังกายมากมายที่เหมาะกับการใส่วิ่งทุกช่วงฤดู แต่ถ้าโจทย์ของคุณคือการวิ่งในช่วงหน้าฝน แนะนำเลือกผ้าที่ระบาย ไม่ซับน้ำมากเกินไป เรียกง่าย ๆ ก็คืออมน้ำ เช่น Polypropylene เป็นต้น และควรเลือกเสื้อผ้าที่สีสันโดดเด่นสักนิด หากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันใด ๆ จะได้เป็นที่สังเกตเห็นได้ง่าย

  • อย่าลืมพกถุงซิปล็อกติดตัว
    เพราะฟ้าฝนอาจจะตกมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ดังนั้นควรเซฟและเตรียมพร้อมการป้องกันไม่ให้มือถือเปียกน้ำ วิ่งได้สุขภาพดี แต่มือถือพังอันนี้ก็อาจจะไม่ค่อยคุ้มค่าสักเท่าไรนัก 
 
เช็กลิสต์คร่าว ๆ เท่านี้ก็ทำให้คุณได้วิ่งอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมาอุปกรณ์วิ่งทุกชิ้นล้วนมีความจำเป็นด้วยกันทั้งสิ้น แต่หัวใจสำคัญอย่าลืมเลือกรองเท้าวิ่งที่จะช่วยซัพพอร์ตคุณในทุกมิติการวิ่ง หากคุณยังไม่มีรองเท้าวิ่งที่ถูกใจหรือมองหาคู่ใหม่ สามารถแวะชมที่หน้าเว็บไซต์ของเราก่อนได้ หรือสะดวกจะแวะมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านรองเท้าที่หน้าสาขาก็สามารถทำได้ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามข้อมูลช่องทางติดต่อข้างล่างนี้ได้เลย


สนใจสอบถามรายละเอียดรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่งเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr