อุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรล

อุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรล

ข้อดีของการใส่รองเท้าวิ่งเทรล


ก่อนที่เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘อุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรล’ เราอยากจะขอพูดถึงประเภทของกิจกรรมการวิ่งเสียหน่อยเพื่อที่ทุกคนจะได้ทราบว่าถึงแม้จะเรียกว่าการวิ่งเหมือนๆ กันแต่ถ้าประเภทการวิ่งต่างกันผู้วิ่งก็ย่อมต้องมีการเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์วิ่งที่ต่างกันออกไป โดยประเภทของการวิ่งจะสามารถแบ่งตามลักษณะการวิ่ง, ระยะเวลาการวิ่งและระยะทางการวิ่ง เป็นต้น

 

• การวิ่งฟันรัน (Fun Run) / ไมโครมาราธอน (Micro Marathon) : ประเภทการวิ่งระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร นับว่าเป็นประเภทการวิ่งระยะสั้น อุปกรณ์วิ่งที่สำคัญหลักๆ ก็จะเป็นรองเท้าวิ่ง ควรเลือกรองเท้าที่ออกแบบสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะเพื่อที่จะช่วยลดแรงกระแทกบริเวณเข่าและข้อเท้าในขณะที่วิ่งได้

• การวิ่งมินิมาราธอน (Mini Marathon) : ประเภทการวิ่งระยะทางประมาณ 10.5 กิโลเมตร สำหรับการวิ่งประเภทนี้ต้องหมั่นฝึกซ้อมและเตรียมอุปกรณ์วิ่งให้พร้อมไม่ว่าจะเป็นชุดวิ่ง, รองเท้าวิ่ง, ขวดน้ำพกพา หรือหมวกกันแดด เป็นต้น


• การวิ่งฮาล์ฟมาราธอน (Half Marathon) :
ประเภทการวิ่งระยะทาง 21 กิโลเมตร

• การวิ่งมาราธอน (Marathon) / ฟูลมาราธอน (Full Marathon) : ประเภทการวิ่งระยะทาง 42.195 กิโลเมตร

• การวิ่งอัลตร้ามาราธอน (Ultra Marathon) : ประเภทการวิ่งระยะทางที่มากกว่าระยะทางการวิ่งมาราธอน ผู้วิ่งสามารถเลือกวิ่งได้ในระยะทาง 60, 70, 80 ,90 หรือระยะทางที่มากกว่า 100 กิโลเมตร สำหรับการวิ่งประเภทนี้ผู้วิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตระเตรียมความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรงและทนทาน อีกทั้งควรเตรียมอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับการวิ่งให้ได้มากที่สุดเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นขณะที่วิ่งได้ สามารถเลือกรองเท้าวิ่งสวยๆ หลากหลายดีไซน์ได้ที่นี่

• การวิ่งซิตี้รัน (City Run) : ประเภทการวิ่งที่เน้นวิ่งริมถนน ริมทาง หรือในซอกซอย จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่ชื่นชอบการสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติในเมือง

• การวิ่งครอสคันทรี (Cross Country) : ประเภทการวิ่งที่วิ่งบนเส้นทางวิบากในระยะทางประมาณ 4-12 กิโลเมตร จะเหมาะสำหรับผู้วิ่งที่ชื่นชอบการวิ่งแบบลุยน้ำ ลุยโคลน ผู้วิ่งขาลุยไม่ควรพลาด

• การวิ่งสปาร์ตัน (Spartan) : ประเภทการวิ่งที่มีลักษณะคล้ายกันกับการวิ่งฝ่าด่านเพราะจะมีการวิ่ง ปืนป่าย หมอบ คลาน ผ่านการทดสอบด่านต่างๆ นับว่าเป็นประเภทการวิ่งที่ไม่น่าเบื่อเลยทีเดียว

• การวิ่งเทรล (Trail Running) : ประเภทการวิ่งบนเส้นทางที่เป็นขึ้นหรือลงเขา สำหรับการวิ่งประเภทนี้ผู้วิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมอุปกรณ์วิ่งให้พร้อมมากที่สุด อีกทั้งควรเลือกอุปกรณ์วิ่งให้เหมาะสมกับการวิ่งเทรลโดยเฉพาะรองเท้าวิ่ง เราขอแนะนำเป็นรองเท้าวิ่งเทรล

 

เห็นได้ชัดว่าประเภทของการวิ่งทั้งเก้าประเภทนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นผู้วิ่งจึงจำเป็นต้องศึกษาลักษณะของการวิ่งพร้อมทั้งทราบถึงระยะทางของการวิ่งเพื่อที่จะได้เตรียมอุปกรณ์วิ่งโดยเฉพาะรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับประเภทการวิ่งนั้นๆ สำหรับประเภทการวิ่งที่เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกกันวันนี้ก็คือ ‘การวิ่งเทรล’ ซึ่งอุปกรณ์วิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญกับการวิ่งเทรลมากที่สุดนั่นก็คือ ‘รองเท้าวิ่งเทรล’ นั่นเอง แต่ก่อนที่จะพาทุกคนไปเตรียมความพร้อมถึงอุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรล เราอยากให้ทุกคนทำความรู้จักกับประเภทการวิ่งอย่างการวิ่งเทรลกันก่อน รับรองว่าสนุกและตื่นเต้นไม่แพ้กับประเภทการวิ่งอื่นๆ แน่นอน

 

 

การวิ่งเทรลคืออะไร?


การวิ่งเทรลเป็นหนึ่งในประเภทของการวิ่งที่กำลังเป็นที่สนใจของเหล่าผู้วิ่งทั้งหลายเพราะการวิ่งเทรลไม่ใช่เป็นเพียงการวิ่งบนพื้นถนนทั่วไปแต่เป็นการวิ่งที่เสมือนเป็นการท้าทายตัวผู้วิ่งเองเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายโดยระหว่างเส้นทางการวิ่งมักจะมีอุปสรรคที่หลากหลายสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ขรุขระ, พื้นเนินขึ้นเขา, พื้นเนินลงเขา หรือการพบเจอสัตว์ต่างๆ ระหว่างเส้นทางการวิ่ง เพราะฉะนั้นนอกจากผู้วิ่งจะต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายให้สมบูรณ์แล้วการเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเทรลก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน สามารถเลือกซื้อสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับรองเท้าวิ่งเทรลได้ที่นี่

ข้อดีของการวิ่งเทรล


สำหรับการวิ่งเทรลจะเป็นการวิ่งที่เน้นเรื่องการผจญภัยไปกับธรรมชาติ โดยการวิ่งเทรลในแต่ละครั้งจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไปส่งผลให้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้วิ่งได้เป็นอย่างมากเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในประเภทของการวิ่งที่ไม่น่าเบื่อเลยเดียว แต่ถึงอย่างนั้นการวิ่งเทรลก็มีข้อดีอีกมากมาย ดังนี้

• สามารถเผาผลาญแคลอรี่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง : เนื่องด้วยการวิ่งเทรลนั้นส่วนใหญ่แล้วจะวิ่งบนพื้นที่ไม่ราบเรียบส่งผลให้ร่างกายต้องใช้พละกำลังกายและพละกำลังความคิดในการบรรลุเป้าหมายให้ถึงเส้นชัย

• ช่วยฝึกสมาธิให้กับผู้วิ่ง : แน่นอนว่าไม่ว่าเราจะออกกำลังกายด้วยวิธีใดการจดจ่อสมาธิล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะการวิ่งเทรล นอกจากผู้วิ่งต้องเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับประเภทการวิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเทรลแล้วผู้วิ่งจำเป็นต้องจดจ่อกับเส้นทางที่วิ่งส่งผลให้เป็นการฝึกสมาธิในขณะที่วิ่งได้เป็นอย่างดี

• สร้างประสบการณ์ท้าทายในชีวิต : เพราะด้วยเส้นทางการวิ่งเทรลนั้นไม่เหมือนกับประเภทการวิ่งทั่วๆ ไปส่งผลให้ผู้วิ่งจะรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อต้องลงวิ่งเทรลและในบางครั้งผู้วิ่งก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะพบเจอกับเส้นทางการวิ่งในรูปแบบใด จึงไม่น่าแปลกใจว่าเมื่อผู้วิ่งเทรลสามารถวิ่งไปถึงเส้นชัยผู้วิ่งจะรู้สึกประทับใจและภูมิใจในการวิ่งเทรลครั้งนั้น

 

อุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรล


อุปกรณ์วิ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้วิ่งไม่ว่าชายหรือหญิงจำเป็นต้องใส่ใจเพราะเป็นหนึ่งในวิธีช่วยเพิ่มความปลอดภัยหรือช่วยลดอาการบาดเจ็บในขณะที่วิ่งได้ โดยอุปกรณ์วิ่งที่ควรมีสำหรับการเริ่มต้นวิ่งเทรลหลักๆ จะมีดังต่อไปนี้

• เสื้อผ้าออกกำลังกาย : ควรเป็นเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีอีกทั้งไม่อุ้มน้ำ เพราะการวิ่งเทรลนั้นเป็นการวิ่งในระยะไกลและใช้ระยะเวลานานในการวิ่งแต่ละครั้ง ดังนั้นควรเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างเสื้อผ้าออกกำลังกายให้มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อเพิ่มความกระฉับกระเฉงในขณะวิ่ง

รองเท้าวิ่งเทรล : สำหรับรองเท้าวิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเทรลนับว่าเป็นอุปกรณ์วิ่งที่สำคัญมากที่สุดเพราะผู้วิ่งจะใช้ขาและเท้าเคลื่อนไหวมากที่สุด รองเท้าวิ่งเทรลจะถูกออกแบบให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวที่ขรุขระส่งผลให้สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีแม้ไม่ได้วิ่งบนพื้นที่ที่เรียบ

• เป้น้ำขนาดพกพา : อย่างที่อธิบายไปข้างต้นเกี่ยวกับการวิ่งเทรล ซึ่งจะเป็นการวิ่งในระยะค่อนข้างไกลและบางสถานที่ก็ไม่ได้จัดอยู่ในบริเวณที่มีสถานที่เอื้ออำนวยความสะดวกมากนัก เพราะฉะนั้นผู้วิ่งจำเป็นต้องเตรียมพกเป้น้ำขนาดพกพาติดตัวไปด้วยเพื่อที่จะได้จิบน้ำระหว่างทางเป็นการระบายความร้อนออกจากร่างกายอีกวิธีหนึ่ง

• ครีมกันแดด : สุขภาพกายที่ดีควรมาพร้อมกับสุขภาพผิวที่ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามครีมกันแดดเป็นอันขาด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์วิ่งที่ผู้วิ่งควรใส่ใจ

• หมวกกันแดด : อุปกรณ์วิ่งที่ผู้วิ่งหลายคนอาจมองข้าม สำหรับการวิ่งเทรลนอกจากรองเท้าวิ่งเทรลที่ผู้วิ่งต้องเลือกสรรแล้ว อีกหนึ่งอุปกรณ์วิ่งที่ผู้วิ่งไม่ควรละเลยก็คือหมวกกันแดดเพื่อป้องกันแดงแดดขณะวิ่งอีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับศีรษะหากมีวัตถุบางชนิดหล่นใส่ได้

• แว่นตากันแดด : เมื่อต้องวิ่งกลางแจ้งเป็นระยะเวลานานการถนอมดวงตาจากแสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์วิ่งสำคัญสำหรับผู้วิ่งเทรล เพราะบางครั้งผู้วิ่งไม่อาจรู้ได้ว่าเวลาในการวิ่งจะสิ้นสุดเมื่อใดโดยเฉพาะเมื่อวิ่งในเวลาที่แดดจ้า เพราะฉะนั้นแล้วนอกจากจะดูแลผิวไม่ให้ไหม้เสียแล้วก็ควรลดระดับแสงจ้าจากแสงแดดโดยการสวมใส่อุปกรณ์วิ่งอย่างแว่นตากันแดดนั่นเอง สามารถเข้าไปเลือก https://www.rev.co.th/ เว็บเดียวเลือกได้ทั้งรองเท้าวิ่งธรรมดา รองเท้าวิ่งเทรล หรือจะเป็นรองเท้ากีฬาชนิดอื่นๆ มีให้เลือกเยอะมากค่ะ รวมทุกเเบรนด์ดังมาไว้ที่นี่ที่เดียว แถมยังมีโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ อีกเพียบค่ะ รองเท้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับทุกคนไม่เฉพาะนักวิ่งหรือนักกีฬา เพราะในทุกๆ วันเราจะออกจากบ้านไม่ได้เลยถ้าเราไม่ได้ใส่รองเท้า การเลือกรองเท้าคุณภาพดีจะช่วยซัพพอร์ตในเรื่องสุขภาพเท้าและข้อเข่าของเราด้วยค่ะ ลองเปลี่ยนจากการใส่ส้นสูงทุกวันมาใส่รองเท้าผ้าใบไปทำงานกันค่ะ เพื่อสุขภาพเท้าที่ดีของเรา

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr